Trước nguy cơ Israel tấn công trên bộ vào Liban, nhiều nước kêu gọi sơ tán công dân

Quân đội Israel hôm qua, 25/09/2024, ngụ ý là họ đang chuẩn bị một chiến dịch tấn công trên bộ vào lãnh thổ Liban. Trước nguy cơ này, nhiều nước kêu gọi công dân rời khỏi Liban, chuẩn bị kế hoạch sơ tán.

Đăng ngày: 26/09/2024

Một người lính Israel tại dải Gaza ngày 15/07/2024.
Một người lính Israel tại dải Gaza ngày 15/07/2024. AFP – –

Chi Phương

Theo hãng tin AFP, hôm qua, tổng tham mưu trưởng quân đội Herzi Halevi cho biết các cuộc không kích của Israel trong tuần này được thực hiện để « chuẩn bị cơ sở cho khả năng xâm nhập vào Liban và tiếp tục làm suy yếu Hezbollah ». Ông kêu gọi binh lính « chuẩn bị tinh thần ».

Nhà nước Do Thái hôm qua cũng thông báo triển khai hai lữ đoàn dự bị để thực hiện các nhiệm vụ ở phía bắc. Thông tín viên Michel Paul từ Jerusalem tường trình:

« Thông điệp đã rõ ràng. Israel huy động hai lữ đoàn bộ binh dự bị. Quyết định được truyền thông loan tải rộng rãi là nhằm chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ vào Liban. Các binh lính này sẽ được triển khai dọc theo biên giới phía bắc của Israel, giáp với nam Liban. Theo một thông cáo của quân đội, quyết định này được thông qua là để tiếp tục các nỗ lực chống Hezbollah, tạo ra các điều kiện cần thiết để những người dân ở miền bắc đã di tản vì các cuộc giao tranh có thể trở lại nhà của họ. Quyết định được đưa ra sau một ngày oanh kích khốc liệt của không quân Israel vào miền nam Liban, và sâu hơn trong lãnh thổ nước này.

Hôm qua, số tên lửa được phóng từ Liban cũng cao kỷ lục, nhắm vào vùng Galilée, và lần đầu tiên nhắm vào khu vực Tel Aviv. Hezbollah xác nhận đã phóng tên lửa đạn đạo vào trụ sở của Mossad, cơ quan tình báo Israel, nhưng đã bị quân đội Israel bắn chặn.

Thủ tướng Israel sẽ bay đến New York và sẽ phát biểu trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc tại New York, trong lúc các cuộc thảo luận về lệnh ngừng bắn ở Liban và Gaza vẫn tiếp diễn. »

Mặc dù Lầu Năm Góc hôm qua tuyên bố cuộc xâm nhập bằng bộ binh của Israel sẽ không diễn ra ngay lập tức, nhưng theo CNN, Mỹ đã điều động lực lượng đến đảo Chypre để chuẩn bị sơ tán công dân Mỹ khỏi Liban. Úc cũng đã thúc giục khoảng 15.000 công dân đang sống tại Liban rời đi, và cảnh báo về nguy cơ sân bay Beyrouth có thể đóng cửa, gây khó khăn cho việc di tản số lượng lớn nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Bài Liên Quan

Leave a Comment